Tournaments e-Sport

Tournaments e-Sport คืออะไร

สมัยก่อนเริ่มจากเกมที่เราเล่นการตามบ้าน โดยการซื้อเกม ออฟไลน์เป็นแผ่นซีดีมาเล่น พอเริ่มมีอินเทอร์เน็ตเข้ามา ก็เริ่มมีการเล่นออนไลน์ ส่วนมากการแข่งขันนั้นถูกจำกัดอยู่ที่ตามร้านเกมต่างๆผ่านระบบ Lan ทำให้ไม่สามารถเข้าถึงกลุ่มผู้เล่นได้มาก เพราะถึงจะมีคอมพิวเตอร์ที่บ้านก็ยังไม่ใช้ระดับไฮเอ็น และอินเทอร์เน็ตก็ค่อนข้างช้า และราคาแพง เป็นเหตุผลที่ทำไมการแข่งขันจึงถูกจำกัดอยู่ตามร้านเกม อินเทอร์เน็ตค่าเฟ่ แต่ในช่วงหลายปีที่ผ่านมานี้การเข้าถึง Internet นั้นได้ขยายตัวอย่างรวดเร็ว สามารถเล่นได้ทุกที่ ทำให้สามารถเล่นเกม Online ทุกเวลาที่เราอยากจะเล่น นั่นทำให้ปริมาณของผู้เล่นเพิ่มขึ้นอย่างมาก e-Sport จึงเป็นการแข่งขันที่มีความยืดหยุ่นสูง เพราะผู้เล่นไม่จำเป็นต้องออกจากบ้านก็สามารถแข่งขันกับคนอื่นๆได้ทั่วทุกมุมโลก นั่นทำให้ผู้เล่นที่เมื่อก่อนแค่เล่นเกมก็นหันเอาดีอย่างจริงจังด้านกีฬา e-sportคุณภาพของนักกีฬาสูงขึ้นตามไปด้วย เนื่องจากการแข่งขันเป็นแบบ Online ที่ทำให้ผู้เข้าแข่งขันได้เจอกับผู้เล่นเก่งๆมากมาย เป็นการพัฒนาฝีมือและศักยภาพให้สูงยิ่งขึ้นและเมื่อรวมกับการจัด Tournamentการแข่งขันที่ยิ่งใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ e-Sport เป็นที่นิยมและได้รับความสนใจมากขึ้นก็มีการรวมทีมเพื่อมาแข่งขันในทัวร์นาเม้นท์ใหญ่ๆ เพื่อเกียรติและเงินรางวัล

นอกจากนี้e-Sport ยังสามารถดึงดูดกลุ่มผู้ชมได้มากขึ้นจากทั่วทุกมุมโลกเช่นเดียวกัน เนื่องจากการเข้ามาของสื่อและช่องทาง Social media ต่างๆ ทำให้ทุกคนสามารถนั่งดูการแข่งขันแบบ Real time ได้ทุกที่ทุกเวลา ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันที่อยู่ไกลข้ามทวีปหรือข้ามประเทศก็ตาม และตอนนี้ในอุตสาหกรรมวงการคาสิโนออนไลน์ก็กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยด้วยรูปแบบเกมไม่ซ้ำใครเร้าใจเหมือนการเดิมพันกีฬา

เทคโนโลยีกับการพัฒนา e-Sport

การแข่งขัน e-Sport ทุกรายการนั้นต้องดำเนินการผ่าน อินเทอร์เน็ต และระบบ แลน เรียกได้ว่าในทุกๆการเล่นและการแข่งขัน e-sport ต้องใช้ระบบนี้เป็นพิ้นฐาน การพัฒนาเทคโนโลยีและการปรับปรุงระบบโครงสร้างเครือข่าย อินเทอร์เน็ต มีส่วนช่วยในการพัฒนา e-Sport อย่างมาก นอกจากนี้ยังมีการพัฒนาคอมพิวเตอร์ระดับ High-end ที่ทำให้สามารถเล่นเกมดีๆได้อย่างลื่นไหล รวมถึงอุปกรณ์ ซัพพอร์ทต่างๆGaming gear อีกมากมายที่ทำมาเพื่อให้เข้ากับสไตล์การเล่นของนักกีฬา รวมถึงเกมต่างๆที่แข่งขันกันพัฒนารูปแบบความสนุกเร้าใจมากขึ้น พยายามสร้างความโดดเด่นที่แตกต่างกัน เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้เล่นและคนดู ทุกสิ่งทุกอย่างเหล่านี้กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ เริ่มมีแบรนด์ยักษ์ใหญ่เข้ามาสนับสนุนมากมาย เช่น Benz กับการแข่งขัน DOTA2, McDonald’s กับการแข่งขัน Starcraft2 และ Coca-Cola กับการแข่งขัน League of Legends ทำให้ E-Sport กำลังเป็นที่นิยมมากขึ้นในวงกว้างและมีส่วนช่วยในการสร้างโอกาสอันยอดเยี่ยมให้กับวงการ เห็นได้ชัดจากการเติบโตของ e-Sport ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

เวิลด์ไซเบอร์เกมส์ ( World Cyber Games WCG) เป็นชื่อเรียกของการจัดการแข่งขันกีฬาอิเล็กทรอนิกส์ระหว่างประเทศ ดำเนินการโดยบริษัทเวิลด์ไซเบอร์เกมส์สัญชาติเกาหลีใต้โดยได้รับการสนับสนุนจากซัมซุง และไมโครซอฟท์ นับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2549 จัดขึ้นครั้งแรกในปี พ.ศ. 2544 กิจกรรมเวิลด์ไซเบอร์เกมส์ถือได้ว่าเป็นกิจกรรมเกมที่ใหญ่ที่สุดที่จัดขึ้นในแต่ละปี ซึ่งมีผู้เข้าเยี่ยมชมมากกว่า 1 ล้านคน ประเทศผู้เข้าร่วมการแข่งขันจะมีการคัดเลือกนักเล่นเกมที่ดีที่สุดเพื่อที่จะมาเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ โดยในปี พ.ศ. 2552 ซึ่งจัดขึ้นที่เฉิงตู ประเทศจีน มีผู้เข้าร่วมการแข่งขัน 600 คน จาก 65 ประเทศ
และจากที่การกีฬาแห่งประเทศไทย หรือ กกท.ได้เซ็นอนุมัติรับรองให้อีสปอร์ตเป็นชนิดกีฬาที่สามารถจดทะเบียนจัดตั้งสมาคมกีฬาได้ตามพระราชบัญญัติการกีฬาแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2558 ตามมติเห็นชอบเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2560 โดยทางสมาคมไทยอีสปอร์ต หรือ TESA ได้ประกาศลงเพจของสมาคมเมื่อวันที่ 17 ตุลาคมที่ผ่านมา ส่งผลให้ขณะนี้ อีสปอร์ตได้รับการรับรองเป็นชนิดกีฬาที่สามารถจดทะเบียนจัดตั้งสมาคมกีฬาได้อย่างเป็นทางการแล้ว

E-Sport ทัวร์นาเม้นท์ ที่มีคนเล่นมากที่สุดและเงินรางวัลมากที่สุด

Tournament ที่มีเงินรางวัลที่มากที่สุดมี Prize Poolทั้งหมด 20 ล้านเหรียญดอลล่าแปลเป็นเงินไทยก็ประมาณ 700 ล้านบาท และทีมผู้ชนะได้ไป 325 ล้านบาทตกเฉลี่ยคนละ 65 ล้านบาท! และก็ไม่ใช่เกมที่ไหนนอกจาก Dota 2 ใน Tournament “The International” บางประเทศ e-Sport ถูกยกให้อาชีพนักกีฬาเป็นอาชีพที่มั่นคงได้เช่นสหรัฐอเมริกา, สวีเดน, จีน, เกาหลีใต้, รัสเซีย เนื่องจากมีการแข่งขันที่สูง E-Sport เป็นอะไรที่ยิ่งใหญ่มาก และนักเล่นเกมมืออาชีพนั้นก็ไม่แตกต่างกับนักกีฬามืออาชีพอื่นๆเลย คนไทยเองก็มีการตั้งทีมที่ฝึกฝนกันจริงจังเพื่อแข่งขันงานต่างประเทศเหมือนกันอย่างเช่นทีม Signature.Trust ที่ไปแข่ง DOTA2 ที่ Manilla Major 2016 หรือ ทีม DFN.GZ-gaming ที่ไปคว้าแชมป์ในงาน PBIC 2015 ที่จัดขึ้นที่จาร์กาตา ประเทศอินโดนีเซียมาในปี 2015 และล่าสุดก็มีทีมไทย “ทีมรอยยิ้มสยาม” ไปแข่งเกม Overwatch ที่ Blizzcon 2016 มา

เกมที่มีเงินรางวัลจากการแข่งขัน eSport
รวมสูงสุดประจำปี 2017 ในระดับโลกจากสถิติของเว็บไซต์ e-Sports Earnings รวบรวมเอาไว้ รายชื่อ 5 อันดับแรกมีดังนี้
อันดับที่ 1. Dota 2
จำนวนผู้เข้าแข่งขัน 959 คนจำนวนรายการแข่งขัน 158 รายการ
เงินรางวัลรวม $38,023,275.20 (ประมาณ 1,200,000,000 บาท)
อันดับที่ 2. Counter-Strike: Global Offensive
จำนวนผู้เข้าแข่งขัน 4758 คน
จำนวนรายการแข่งขัน 894 รายการ เงินรางวัลรวม $19,243,138.44 (ประมาณ 600,000,000 บาท)

อันดับที่ 3. League of Legends
จำนวนผู้เข้าแข่งขัน 1609 คน จำนวนรายการแข่งขัน 139 รายการ
เงินรางวัลรวม $12,018,015.76 (ประมาณ 380,000,000 บาท)
อันดับที่ 4. Heroes of the Storm
จำนวนผู้เข้าแข่งขัน 374 คน จำนวนรายการแข่งขัน 31 รายการ
เงินรางวัลรวม $4,783,332.54 (ประมาณ 150,000,000 บาท)
อันดับที่ 5. Call of Duty: Infinite Warfare
จำนวนผู้เข้าแข่งขัน 298 คน
จำนวนรายการแข่งขัน 72 รายการ เงินรางวัลรวม $4,027,894.95 (ประมาณ 130,000,000 บาท)

จะเห็นได้ว่า เงินรางวัลสำหรับทีมที่ชนะเลิสระดับอินเอตร์เนชั่นเนล รายการใหญ่ๆ นั้นพอหารออกมาแล้ว ตกเฉลี่ยแล้วได้กันอยู่ในเกณฑ์ 30-60 ล้านบาทโอ้พอกับกีฬากอล์ฟ Tournament PGA 2016 รางวัลชนะเลิศอยู่ที่ 60 ล้านบาท (1.8 ล้านเหรียญสหรัฐ) จะเป็นได้ว่าเลี้ยงตัวเองได้สบายหลายประเทศจึงให้การสนับสนุนในกีฬา e-Sport อย่างจริงจัง เพราะมันไม่ได้เป็นแต่เกมแต่มันกลายมาเป็นกีฬา และก็เป็นผลดีในวงการอุตสาหกรรมเกม มีการแข่งขันการผลิตเกม รวมไปถึงอุตสาหกรรมคาสิโนออนไลน์ที่นำการการแข่งขันมาเปิดให้กับผู้เล่นได้มีการเดิมพัน และก็มีแนวโน้มได้รับความนิยมมากขึ้น วงการคาสิโนออนไลน์สำหรับเกมแนว e- Sport

โปรแกรมการแข่งขัน Tournaments e-Sport ใหญ่ที่จัดจากทั่วโลก ปี 2018
July 2018

5-7th ESL One Cologne, Germany
12th-14th DreamHack Open Valencia, Spain
21-25th, ELEAGUE CS:GO Premier, Atlanta, USA
August 2018
3-5th EVO 2018, Las Vegas, USA
20-25th The International Dota 2 Championships, Vancouver, Canada
21-25th Gamescom, Cologne, Germany
24-26th ZOTAC Cup Master 2018, Hong Kong
29-2nd September DreamHack Masters Stockholm, Sweden

September 2018
18-20th ESI London, London, UK
20-23rd FACEIT CS:GO Major, London, UK
29th Blast Pro Series, Istanbul, Turkey
October 2018
26-28th TwitchCon, San Jose, USA
November 2018
16-18th Hi-Rez Expo, Atlanta USA
16-18th DreamHack Atlanta, USA